Rào cản tham gia ngành

Có những ngành rất khó tham gia vì đòi hỏi: trình độ khoa học kỹ thuật / bản quyền sáng chế / bí quyết kinh doanh / hệ thống phân phối / giới hạn giấy phép / quan hệ / vốn. Đối với những ngành đấy thì nhà đầu tư ngoài (là người không thể hiểu tường tận bằng founder) yên tâm hơn vì đầu tư vào rồi không đến nỗi ngày mai có thằng khác nhảy vào tranh phần với mình.
Có những ngành rào cản tham gia thấp, thì cạnh tranh bằng: lợi thế người đi đầu, tối ưu hoá vận hành đến mức đối thủ không thể cạnh tranh, chi phí chuyển sang đối thủ, nhận diện thương hiệu.
Có rất nhiều bạn không ưa khi tôi chê những nhà nước hoa các bạn thích (hoặc bán trá hình).
Tiêu chí thích hay không rất chủ quan.
Thế thì đưa ra một tiêu chí khách quan hơn: luộc (clone) mùi.
--
Công thức nước hoa có các đặc điểm:
1. Không được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ / bản quyền, vì khi đăng ký thế thì khai béng mất công thức ra.
2. Nên được định giá đúng mức trong giá thành của thành phẩm cuối. Nên khấu hao (amortize) qua nhiều năm; ví dụ công thức Chanel No. 5 là (một trong những) công thức đáng giá nhất trong suốt 90 năm qua.
3. Bị đối thủ tìm cách chôm (đương nhiên).
Thô bỉ hơn, bị chính người trong công ty chôm đi làm chuyện đồi bại.
4. Luôn bị các cơ quan quản lý ví dụ EU tấn công nhân danh bảo vệ 1% dân số dị ứng thành phần.
--
À nói trước, sau đây nói đến việc chủ động tự ý clone. Không nói đến nhóm clone vì nhận được brief khách hàng yêu cầu clone đích danh; clone vì khách yêu cầu không có vấn đề gì - business là business.
Dùng tiêu chí clone, có thể tạm chia ra thành vài nhóm như sau:
A. Nhóm làm gì mà người khác dễ dàng clone thế
Ví dụ đỉnh nhất là Creed Aventus. Số clone Creed Aventus được cộng đồng cho là giống ít nhất 3, phải lên đến vài chục.
Những bạn không ngần ngại khoe là clone của Aventus: Armaf Club de Nuit 2015, Pure Reyane Insurrection II 2013, Al Haramian L'Aventure 2016, Afnan Supremacy Silver 2013.
Creed làm cái gì mà ai cũng chôm được?
Creed bán một chai nước $300. Thằng chôm bán chai nước $20. Chi phí nước thường chiếm 0.2 đến 1% giá thành phẩm. 50% trả cho hệ thống phân phối. 20-30% chi cho chém gió. Cỡ 15% cho vận hành. Cái chai chiếm 2-6%. Thế công thức của Creed đáng giá bao nhiêu?
Đừng có mở mồm "nguyên liệu tự nhiên". "Tự nhiên" nghĩa là không biết kiểm soát chất lượng.
Đừng có chém gió "lịch sử hoàng gia Châu Âu" ở đây. Chả có bằng chứng nào trước 1975 cả. Creed khai là Tổng thống Mỹ dùng. Thực tế: Creed tự tiện gửi chai đến cho người nổi tiếng; chai gửi cho tổng thống đã được cho vào sọt rác.
Ví dụ thứ 2: Creed Silver Mountain Water.
Chai đi clone: Xerjoff Sospiro Allegro, Al Haramian L'Adventure Blanche, Xerjoff Mefisto.
Ví dụ thứ 3 và 4: trại hòm by Kilian.
Chai bị chôm: Bamboo Harmony. Mùi đi chôm: The Body Shop Fuji Green Tea.
Chai bị chôm: Imperial Tea. Mùi đi chôm: L'occitane.
Ví dụ khác: Pierre Guillaume làm mùi cây tre trong Yuzu Ab Irato có ai chôm nổi đâu.
Anh không đăng ký bảo hộ, người ta chôm thì không bất hợp pháp. Anh làm kém thì ai cũng chôm được.
B. Nhóm đi ăn cắp của chủ
1. Roja Dove làm cho Guerlain rồi ăn cắp công thức lẽ-ra-Guerlain-sở-hữu ra làm riêng.
2. Francis Kurkdjian làm cho nhiều hãng, được trả tiền sòng phẳng, rồi ăn cắp những công thức đó ra làm riêng cho nhà Maison Francis Kurkdjian.
3. Jean Claude-Ellena ăn cắp tài sản của Cartier mang sang cho Hermès.
Ngoài ra, gần hết mùi của Hermès do ổng làm là bản nhái của The Different Company - công ty ổng làm cùng con gái.
Một chữ ngắn gọn: Vô liêm sỉ.
C. Nhóm clone rồi làm hay hơn
Chanel đi luộc Knize Ten cho Cuir de Russie. Trò rẻ tiền, kệ nó.
Puredistance: clone Knize Ten, nhưng làm hay hơn hẳn. Puredistance M trở thành mùi da (leather) hay nhất.
D. Nhóm chưa thể bị cloned, dù bán chạy và giá rất đắt
1. Frederic Malle
Nội dung sau đây là marketing, nhưng nó hợp lý nên tạm tin: Frederic Malle không giới hạn perfumer về nguồn nguyên liệu, thoả sức sáng tạo, muốn dùng nguyên liệu đắt cỡ nào cũng được.
Kết quả: những mùi đỉnh của đỉnh. Une Rose hồng hay áp đảo, Vetiver Extraordinaire hay tuyệt đối.
Mặc dù tôi không dùng được Carnal Flower nhưng phải công nhận nó là đỉnh cao của mùi hoa huệ, vượt qua tượng đài Robert Piguet Fracas, nhờ vào nguyên liệu rất hay.
2. Le Labo
Rose 31 bán chạy thế mà 13 năm qua chưa ai clone nổi.
Bergamote 22, Ylang 49 cũng rất đặc biệt.
Không thấy clone. Fake thì đầy.
Một số bạn hay ho khác bán chắc không chạy lắm nên chưa bị clone: Profvmvm Roma, Eau d'Italie, Annick Goutal, Slumberhouse, Tonatto.
Tóm lại là công cuộc đi tìm mùi hay ho cực tốn kém, tốn thời gian. Loại bớt ra mấy thứ nhảm là đỡ mất thời gian cho khán thính giả mộ điệu rồi. Không có chi, hihi.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.